รีบรักษาสิวผดก่อนจะสาย กับ 5 วิธีแก้ปัญหาสิวผด



ช่วงนี้สภาพอากาศแปรปรวนอย่างหนัก เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน คิดว่าคงทำให้ใครหลายคนต้องพบกับปัญหาสิวอุดตัน สิวผด หน้าเป็นผื่นอยู่แน่ๆ เพราะไม่ว่าจะร้อน หนาว หรือฝน ก็สามารถทำให้เกิดสิวผดได้เสมอ หรือแม้แต่การแพ้น้ำ แพ้อากาศ ก็ทำให้เป็นสิวได้เช่นกัน ซึ่งสิวผดก็ไม่เหมือนกับสิวทั่วไป สิวผดจะมีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ ปลายแหลม ขึ้นรวมกันเป็นกระจุก บริเวณกรอบหน้า แก้ม คาง หน้าผาก บาคนอาจรู้สึกแสบ คัน และแดง จริงๆแล้วสิวผดหายเองได้ ใช้เวลาไม่นาน หากไม่เกิดการอักเสบ วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำ 5 วิธีแก้สิวผด ที่ควรทำเมื่อเป็นสิวผดพร้อมวิธีหลีกเลี่ยงสิวผดมาฝากกัน


  1. ไม่บีบ แกะ กด หรือเกาสิวผด แม้ว่าบางคนจะมีอาการคันเมื่อเกิดสิวผดแต่ก็ไม่ควรเกาเด็ดขาด เพราะสิวผดมีขนาดเล็กและลามง่าย การเกาสิวผดจะยิ่งทำให้สิวผดเกิดการติดเชื้อและลามมากขึ้น จากที่ขึ้นเป็นหย่อมอยู่แล้วก็จะขยายให้ใหญ่ให้ขึ้น
  2. ล้างหน้าอย่างเบามือและงดล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ควรล้างหน้าอย่างเบามือที่สุด ไม่ถูแรง ในบริเวณที่เป็นสิวผด ใช้โฟมล้างหน้าลดสิวอุดตันและหลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่นล้างหน้าเพราะจะทำให้เกิดการระคายเคือง
  3. ซับหน้าแทนการเช็ด ควรซับหน้าเบา ให้แห้งแทนการเช็ดแรง เพราะหากเช็ดหน้าแรงเกินไปจะทำให้หัวสิวเปิดและติดเชื้อจากผ้าเช็ดหน้าได้
  4. ใช้ครีมที่อ่อนโยนต่อผิวเท่านั้น ครีมหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่เลือกใช้แต่ละชนิดควรเป็นสูตรอ่อนโยน เพราะสิวผดไวต่อการอักเสบ หากเจอผลิตภัณฑ์ที่มีสารที่ก่อให้เกิดการแพ้จะยิ่งทำให้อักเสบมากขึ้น
  5. ใช้ครีมรักษาสิวอุดตัน ควรเลือกครีมรักษาสิว ที่เป็นเวชสำอาง เพราะช่วยลดการแพ้หรือการระคายเคืองได้ โดยจะไปช่วยปรับสมดุลและค่า pH ผิว ช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น และช่วยปรับสภาพผิวให้ดีขึ้น


หาได้ทำตาม 5 วิธีนี้ ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนก็สามารถรับมือกับสิวผดได้สบาย และที่สำคัญคือควรใช้ครีมสำหรับรักษาสิวผดโดยเฉพาะ เพราะจะช่วยให้สิวผดหายได้เร็วขึ้นและไม่ทิ้งรอยสิวเอาไว้ เป็น วิธีทำให้สิวหาย ที่ใครก็ทำได้ หากใครที่ไม่อยากเป็นสิวผดก็อย่าลืมบำรุงผิวให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงผิวจากภายในและช่วยปลอบประโลมผิวอย่างอ่อนโยนด้วยวิตามิน B5



Comments