เปิดสูตรลับพิชิต หน้าใส ด้วยมะขามเปียก!

เปิดสูตรลับพิชิต หน้าใส ด้วยมะขามเปียก!


หนึ่งในส่วนผสมในครัวของเราที่นอกจากจะเป็นเครื่องปรุงรสแล้วยังสามารถนำมาบำรุงผิวได้นั้นคงจะหนีไม่พ้น มะขามเปียก ซึ่งเชื่อว่าสาว ๆ คงทราบดีว่าสรรพคุณของมะขามเปียกนั้นสามารถช่วยขัดผิวให้สวยกระจ่างใสได้ ทำให้หลาย ๆ คนนำมะขามเปียกมาเป็นส่วนผสมของสูตรพอกหน้าที่สามารถทำได้เองที่บ้าน โดยวันนี้เราจะมาเผยเคล็ดลับการพอก หน้าใส ด้วยมะขามเปียกกัน

สูตรมะขามเปียกพอกหน้าสุดคลาสสิก
            เป็นสูตรที่ใช้กันมานมนานมากแล้วนั่นคือ ใช้มะขามเปียกคั้นกับน้ำอุ่น จนได้เนื้อมะขามเปียกแบบเพียว ๆ นำมาขัดผิวและพอกหน้าทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า ในมะขามเปียกมีสาร AHA ที่มีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิว กระจายเม็ดสีผิว ทำให้สีผิวสม่ำเสมอ รอยด่างดำจางลง เพิ่มการสร้างคลอลาเจนช่วยลดความเหี่ยวย่นของผิวหน้าได้อีกด้วย

สูตรมะขามเปียกผสมกับน้ำผึ้ง
            เป็นสูตรพอก หน้าใส ที่ใช้น้ำผึ้งมาช่วยเพิ่มความนุ่มชุ่มชื้นให้ผิว เพื่อช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว โดยปกติแล้วผิวคนเราจะมีการผลัดเซลล์ผิวทุก 28 วัน - 1เดือน แล้วแต่ช่วงอายุ มะขามทำหน้าที่เร่งผลัดเซลล์ผิวน้ำผึ้งเพิ่มความนุ่มชุ่มชื้นและช่วยให้ผิวเรียบเนียน ด้วยการพอกหน้าทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออก

มะขามเปียก+ดินสอพอง+น้ำผึ้ง+น้ำมันรำข้าว+นมสด/โยเกิร์ต
            สูตรพอกหน้านี้นอกจากจะช่วยให้ผิวกระจ่างใส มีความนุ่มชุ่มชื้น ช่วยให้หน้าใสผิวเรียบเนียนแล้วยังช่วยลดความหมองคล้ำจากการกรำแดดและช่วยกำจัดสิวเสี้ยนได้อีกด้วย หากใครหานมสดยาก สามารถเปลี่ยนจากนมสดเป็นโยเกิร์ตแทนได้ แนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพราะผิวเราจะมีเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพและมีเซลล์ที่ตายแล้วตลอดเวลาในทุก ๆ วัน การขัดหน้าพอกหน้า จะช่วยให้เซลล์ที่ตายหลุดออกเผยผิวใหม่ที่ขาวใสได้เร็วขึ้น

            การพอกหน้าเป็นขั้นตอนหนึ่งของการดูแลผิว ซึ่งบางคนอาจจะเกิดอาการระคายเคืองหรือผิวแห้งบ้างดังนั้นสิ่งที่เราควรต้องทำควบคู่กันไปพร้อมกับการพอกหน้านั่นคือ การดูแลผิวด้วยครีมบำรุง หรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวในทุก ๆ วัน และนอกจากนี้แนะนำให้ใช้ เซรั่มหน้าใส ควบคู่กันไปด้วยเพื่อให้ผิวได้รับการบำรุงจากภายในชั้นลึกใต้ผิวหนัง ได้รับการฟื้นบำรุงให้เซลล์ผิวมีสุขภาพดี มีความแข็งแรงของเซลล์ผิวและผิวมีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก

สุดท้าย ๆ นี้ขอฝากไว้ว่าอย่าลืมทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านเสมอ เพราะต่อให้พอกหน้าบ่อยแค่ไหน แต่หากขาดการปกป้องผิวจากแสงแดดก็อาจจะทำให้ผิวหน้าคล้ำเสียได้ง่ายเช่นกัน เพราะฉะนั้นหากคุณอยากให้ผิวสวยกระจ่างใสละก็ อย่าลืมใส่ใจตั้งแต่การดูแล บำรุง และรักษาไปพร้อม ๆ กับการพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอยู่เสมอด้วยนะคะ

Comments